Saturday, March 8, 2014

Bánh Flan và mẹo để bánh mềm, mịn, mượt ;)

Có một số bạn hỏi mình nếu không có lò nướng thì không có cách nào làm bánh được à? Thật ra thì làm bánh cần nhất là một chiếc lò nướng, tuy nhiên, cũng không thiếu những món tráng miệng thơm ngon, quyến rũ khác mà không cần dùng đến món đồ "thần thánh" đó ;) Ngày xưa, lúc chưa biết làm bánh là gì, mình cảm thấy lò nướng là một thứ gì rất to lớn, xa xỉ và hiếm có khó tìm, nhất là ngày còn ở Việt Nam. Sau đó sang Pháp du học, lò nướng dần trở nên quen thuộc hơn, vì mỗi lần vào các siêu thị lớn như Auchan, Eclerc... mình lại thấy nhan nhan các thể loại lò nướng, lò vi sóng khác nhau, giá lại không quá đắt. Tuy nhiên ở một mình mà mua lò nướng thì dù chỉ mua với giá hạt dẻ, mình cũng đã thấy đó là cả một sự đầu tư lớn rồi. Vậy nên mình vẫn chần chừ không muốn mua. Cũng vì vậy mà cả một thời gian dài, mình chỉ dám thử nghiệm các loại bánh đơn giản mà không cần dùng đến lò nướng. Hoá ra cũng không phải là bất khả thi, khi mà chỉ cần lên google, search từ khoá "Làm bánh không cần lò nướng" bạn cũng đã có kha khá sự lựa chọn rồi.
Rồi một lần tình cờ có chị người quen muốn dọn nhà để về Việt Nam, chị í biết mình rất thích làm bánh nên đã tặng lại cho mình chiếc lò be bé xinh xinh, chỉ khoảng 25l thôi, vì vậy mình quyết định thử sức với những món bánh đơn giản nhất. Mình vẫn còn nhớ mẻ bánh Choux đầu tiên, lúc nhìn thấy em íh nở lớn trong lò, thật sự như một phép màu ấy. Từ đấy đam mê làm bánh đi dần vào con người mình, và mình bắt đầu nung nấu ý định đầu tư vào một bạn lò tử tế và to lớn hơn. Mình cũng phải nói rằng đấy là một sự đầu tư rất hiệu quả và xứng đáng ;) Vậy nên nếu bạn nào thật sự nghiêm túc và có đam mê làm bánh như vậy, đừng ngại ngần mua cho mình một bạn lò tốt vì bạn sẽ sớm nhận thấy những ưu điểm của nó với quá trình học làm bánh của bạn.
Tuy nhiên, với các bạn chỉ muốn thỉnh thoảng làm bánh để tặng người thân hay người yêu vào những dịp đặc biệt, mình cũng sẽ có những gợi ý về các loại bánh không cần sử dụng lò nướng, ít nhất là 1 bài mỗi tháng để các bạn có nhiều sự lựa chọn. Rồi biết đâu đấy, chính những món bánh đơn giản không cần lò nướng này lại nhen nhóm trong bạn tình yêu với việc làm bánh, phải không? ^^
Mình đã có bài hướng dẫn làm churos, một món bánh rất nổi tiếng ở Tây Ban nha ở bài trước. Còn hôm nay sẽ là một món bánh rất quen thuộc ở Việt Nam mà chắc chắn mọi người đã từng được nếm ít nhất là một lần: Bánh Flan. Có ai lại không thích vị béo ngậy, mềm mại, man mát như tan chảy trong miệng mình cơ chứ? Bánh Flan đối với mình là cả một thời tuổi thơ, suốt ngày chỉ mong được điểm tốt để khoe mẹ, vì sau đó sẽ được mẹ thưởng cho một đĩa bánh flan ở cửa hàng bán bánh quen thuộc. Bánh Flan cũng vì vậy mà trở thành một kỷ niệm gắn liền với nụ cười của mẹ và con gái. Ngày ấy chắc mẹ không thể tưởng tượng ra được cô con gái vụng về, suốt ngày chỉ biết học lại có thể tự tay làm ra những chiếc bánh flan không kém phần hấp dẫn, và thêm một cơ số các món bánh ngọt khác, mẹ nhỉ :p


Bánh Flan về cơ bản là loại bánh đơn giản, dễ làm mà lại không kém phần hấp dẫn so với các loại bánh nướng khác. Tuy nhiên có rất nhiều công thức khác nhau, có công thức sử dụng kem tươi, có cái lại dùng nước cốt dừa, có cái lại dùng cafe... Công thức hôm nay dành cho các bạn thích vị béo ngậy của kem tươi, tuy nhiên nếu bạn không có khả năng tìm mua kem tươi, có thể dùng hoàn toàn sữa tươi. Bánh rất dễ làm nhưng cũng có một số lưu ý để bánh không bị rỗ mà mềm mịn. Các bạn cố gắng chú ý và làm đúng theo hướng dẫn của mình thì chắc chắn bánh sẽ không kém gì ngoài hàng đâu ;)

Công thức caramel để tráng đáy khuôn:
90g đường
5g nước

Đường và nước cho vào nồi đun ở lửa vừa. Mình khuyên các bạn nên dùng nồi sáng màu để có thể dễ dàng theo dõi màu caramel vì caramel rất dễ bị cháy, nếu không bỏ đi mà tiếp tục dùng để làm flan thì sẽ rất hại cho sức khoẻ.
Chỉ nên đợi đến khi caramel có màu vàng cánh gián, hoặc nếu làm lần đầu thì chỉ nên đợi đến khi có màu vàng đậm thì nhấc nồi ra khỏi bếp luôn, vì caramel sẽ tiếp tục chuyển sang màu đậm hơn. Đổ caramel vào khuôn rồi nhanh tay lắc khuôn để caramel tràn đều ra khuôn.
Mẹo mà mình thường làm là đổ caramel men theo thành khuôn rồi mới lắc khuôn để caramel chảy vào giữa, nếu có chỗ hổng thì lại tiếp tục đổ them caramel vào. Kể cả khi caramel có không tráng đều khuôn thì cũng đừng lo, khi hấp hoặc nướng cách thuỷ flan thì caramel vẫn bao chảy ra

Công thức flan cho 4 khuôn tròn 10cm
2 lòng đỏ trứng + 2 quả trứng
50 gram đường
200 gram sữa tươi
300 gram kem tươi
( hoặc cũng có thể thay hoàn toàn thành sữa tươi hoặc kem tươi, miễn là phần chất lỏng cộng lại là 500 gram)

1/ Trứng và đường cho vào âu rồi dùng phới khuấy cho đều.
Mẹo để flan mịn mượt chính là ở bước này: các bạn không nên khuấy mạnh tay làm cho hỗn hợp trứng nổi bọt khí. Khi dùng phới trộn hỗn hợp, nên ấn phới men theo thành âu, và không được nhấc phới lên trong khi đang trộn, vì như vậy sẽ giúp không khí đi vào trứng tạo thành các lỗ hổng khi hấp flan. Sau khi trộn đều thì đổ hỗn hợp qua rây để lọc bỏ bọt khí.
2/ Nấu sữa và kem tươi trong nồi cho đến khi lăn tăn sôi, bắt đầu xuất hiện bọt khí ở thành nồi và khói bốc lên thì cho nồi ra khỏi bếp.
3/ Đổ từ từ hỗn hợp chất lỏng vào hỗn hợp trứng. Thao tác giống như làm creme patissiere, có nghĩa là đổ từng chút một sữa nóng vào trứng, khuấy cho hoà quyên rồi mới tiếp tục cho sữa vào, như vậy trứng sẽ không bị nhiệt từ sữa làm cho chín. Cứ như vậy cho đến khi hết sữa thì cho tất cả hỗn hợp lọc qua tây thêm một lần nữa để hỗn hợp được mịn mượt và không có bọt khí.
4/ Chia hỗn hợp vào từng khuôn, nếu bạn dùng cocotte, những chiếc nồi be bé như của mình thì có thể đậy nắp lên trên. Nếu các bạn chỉ dùng cốc ramequin hoặc thậm chí là bát có thể dùng giấy nhôm bọc kín miệng bát/ramequin. Như vậy flan sẽ không bị khô mặt.
5/ Có hai cách để làm chín flan: hấp hoặc nướng cách thuỷ.
Nếu bạn nào không có lò nướng thì sử dụng phương pháp hấp. Lưu ý nên bọc nắp nổi hấp bằng khăn vải xô, như vậy hơi nước bốc lên sẽ không rơi xuống bánh.
Nếu bạn muốn nướng cách thuỷ thì cho số ramequin trên vào khay sâu lòng đã lót khăn như hình. Nấu một ấm nước sôi rồi cho vào khay sao cho nước mpđến khoảng 1/2 khuôn
Làm nóng lò ở 180 độ khoảng 10 phút rồi cho vào nướng 35 đến 40 phút.
Bánh chín khi lắc thử ramequin thấy vẫn còn hơi sóng sánh ở giữa. Cho ramequin ra khỏi khay, đợi nguội rồi cất tủ lạnh cho đến khi cần dùng. Bánh ăn ngon hơn khi lạnh đấy ;) Chúc các bạn thành công và bon appetit nhé!!!
P/s: Để cập nhật các bài viết nhanh hơn, các bạn có thể like trang facebook của Patisserie, je t'aime ở đây. Cảm on các bạn đã ủng hộ và hẹn gặp các bạn ở các bài sau ;)

6 comments:

  1. cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm,mình sẽ thử

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã theo dõi blog của mình ^^ Nếu có vấn đề gì thắc mắc trong quá trình làm bánh thì bạn cứ đặt câu hỏi nhé. Nếu giúp được gì cho bạn, mình sẽ rất sẵn lòng. Đừng quên chia sẻ ảnh thành quả của bạn cho mình với nhé ;)

      Delete
  2. Trời ơi,
    Mình thực sự mê Blog của bạn quá đi mất.
    Mình thực sự là "phải lòng" bạn rồi ý :P
    Mỗi tội ở VN Blogspot hay bị chặn quá T_T

    ReplyDelete