Sunday, April 27, 2014

Light Brioche Hamburger Buns - Chìa khóa của những chiếc bánh Hamburger ngon hơn cả ngoài hàng ;)

Nhắc đến bánh hamburger thì chắc ai ai cũng biết rồi nhỉ ^^ Chiếc bánh street food nổi tiếng của Mỹ đã đốn gục biết bao trái tim yêu ẩm thực, luôn được sướng tên trong danh sách các món ăn đường phố được ưa chuộng nhất. Nhắc đến hamburger không thế không nhắc đến chuỗi những nhà hàng ăn nhanh Mc Donal, Burger King... Ngoài ra những chiếc bánh gây nghiện này cũng luôn xuất hiện trong thực đơn các nhà hàng ăn nhanh khác như KFC, Quick, Hippotamus... Vậy nên khi biết mình sẽ du học ở Pháp, mình đã lên danh sách những việc phải làm và thưởng thức Hamburger trong những cửa hàng đó là một trong những việc mà mình trông đợi nhất. Thành thật mà nói, mình khá thích thú khi nếm chiếc hamburger đầu tiên trong đời, nhưng nếu so với bánh mì Việt Nam, mình vẫn thấy... thua xa. Ấn tượng chiếc bánh trong mình không đủ sức để đánh bật những món ăn đường phố quen thuộc ở Việt Nam, dù cho có rất nhiều sinh viên Việt Nam đi du học như mình lại nghiện chiếc bánh này.

 Tuy nhiên ấn tượng về chiếc bánh này đã thay đổi khá nhiều kể từ khi mình vô tình đi ngang qua một nhà hàng của Pháp trong một lần lạc đường. Mùi thơm toả ra từ nhà hàng này rất quen thuộc nhưng lại hấp dẫn vô cùng, mình lại rất tò mò với mùi thơm của đồ ăn nên một mực lưu lại địa chỉ của cửa hàng để có dịp quay lại thưởng thức. Thật bất ngờ vì nhà hàng chỉ chuyên bán hamburger và steak fait à la maison, có nghĩa là nhà hàng tự làm hết tất cả các khâu như làm bánh, làm nhân thịt, nướng thịt và chế biến nước sauce của riêng mình. Dù không có nhiều ấn tượng với hambuger nhưng vì mùi hương của nhà hàng quá sức quyến rũ nên mình quyết định liều một lần ( vì giá của một chiếc bánh cũng ko được hạt dẻ lắm so với lương làm thêm của một sinh viên như mình :"> ) Thật may vì lần đầu tư này của mình rất đúng chỗ, vì nhờ đó mà mình khám phá một phiên bản hamburger rất khác. Và vì đồ được làm thủ công chứ không công nghiệp hoá như trong các nhà hàng ăn nhanh nên mùi vị của rất tươi ngon. Lớp vỏ bánh mềm mại, cảm giác rất xốp chứ không bị khô như những chiếc bánh công nghiệp, miếng thịt steak thì thơm lừng, có vị ngọt đặc trưng của thịt bò và rất hợp với nước sauce bí mật của cửa hàng. Rau tươi và cheese thì béo ngậy, tan chảy phủ lên miếng steak trông rất hấp dẫn... Trông bánh có vẻ bé nhỏ so với giá tiền  nên mình cứ sợ ăn không đủ no :p Vậy mà ăn xong một chiếc bánh như thế, kèm với rau salad ăn cùng, mình no đến mức muốn nổ tung luôn. Có lẽ vì phần nhân được cho đầy đặn hơn ở các hàng ăn nhanh, nên mình mới có kiểu no bụng đói con mắt như thế :p

Sau lần đó mình còn quay lại nhà hàng mấy lần nữa, nhưng sau khi vô tình đọc được công thức làm hamburger buns từ tạp chí The New York Times với tên gọi là Light Brioche Hamburger Buns, mình rất muốn thử một lần vì thành công với chiếc bánh Brioche trước đó để lại rất nhiều ấn tượng với mình. Về cơ bản Brioche rất nối tiếng vì là chiếc bánh mì mềm mại, ẩm nhưng không bị bết dính. Vậy nên một công thức brioche được dùng để làm hamburger buns hẳn cũng có những điểm nổi bật đó, khá giống với chiéc bánh hamburger mà mình được nếm ở nhà hàng nọ. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào thử nhỉ? :D
Công thức Light Brioche Hamburger Buns:
250 gram nước
45 gram sữa
25 gram đường
2 tsp men khô
415 gram bột làm bánh mì ( bread flour)
45 gram bột mì đa dụng ( all purpose flour)
3/2 tsp muối
35 gram bơ nhạt.

1/ Cho nước và sữa tươi vào âu rồi quay lò vi sóng cho đến khi nước ấm, sờ tay vào thấy ấm như nước tắm là được :p Đừng để cho nước nóng quá sẽ làm cho men bị chết. 
2/ Cho men và đường vào nước ấm rồi đợi 5, 10 phút cho đến khi men nở như gạch cua. Như vậy chứng tỏ là men hoạt động tốt. 
3/ Cho bột, muối và bơ vào âu sạch rồi dùng tay bóp bơ vụn ra cùng với bột cho đến khi chỉ thấy lợn cợn bơ.
4/ Cho sữa cùng men nở vào bột rồi dùng thìa gỗ khuấy cho đến khi không còn thấy sữa nữa. 
5/ Cho trứng vào rồi trộn cho đến khi hoà quyện. Khi này bột sẽ rất xù xì, ướt và dính tay. 
6/ Bôi một ít dầu ăn ở tay và mặt bàn rồi cho khối bột ra, nhồi trong vòng 10 đến 15 phút cho đến khi bột mịn màng hơn.
Nếu dùng máy làm bánh mì hay máy kitchenaid thì các bạn chỉ cần cho lần lượt các nguyên liệu theo thứ tự như trên rồi để máy chạy trong vòng 8 đến 10 phút.
7/ Cho khối bột vào âu sạch đã phủ một lớp bột mỏng hay bôi một lớp dầu ăn ở đáy âu để bột không bị dính trong quá trình ủ. Tương tự phủ một bột mỏng lên mặt bột để bột không bị khô. Phủ một chiếc khăn ẩm lên mặt âu rồi để bột nở ở nhiệt độ phòng cho đến khi bột nở gấp đôi, dao động từ 1 đến 3 tiếng tuỳ vào thời tiết.
Bước này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến mùi vị của bánh, nên các bạn đừng sốt ruột và quá quan tâm đến thời gian. Chỉ thỉng thoảng kiểm tra xem khối bột đã nở đạt kích thước yêu cầu chưa hay cần phải để thêm thời gian. Đừng quan tâm đến chiếc đồng hồ nhé ;)
8/ Sau khi bột nở gấp đôi, đấm bột rồi lấy bột ra khỏi âu. 

Phủ một lớp bột mỏng trên mặt bàn rồi nhồ sơ lại bột khoảng 1,2 phút. Tiến hành chia bột thành các khối bột bằng nhau. 
Với khối lượng bột này, các bạn có thể làm thành 8 buns như ngoài hàng lớn với khối lượng khoảng 80gram/bun. Mình thì là fan cuồng của những chiếc bánh nhỏ bé xinh xinh nên mình chỉ làm buns nhỏ với khối lượng 40gram/buns. Tuy sau khi chia bột bánh có thể nhỏ nhưng sau khi ủ, bánh sẽ còn nở lớn nên các bạn cứ tuỳ sở thích mà chia bột nhé.
9/ Bột sau khi chia nhỏ, dùng khăn ẩm đậy lên để bột không bị khô mặt. Lấy một miếng bột rồi dàn đều, sau đó gấp các mép vào trong rồi lật phần mặt mịn của bột lên, phần mép gấp quay xuống dưới để sau khi vê bánh, bánh sẽ mịn màng, hơn nữa hơi khí bên trong bánh cũng được giữ bên trong, giúp bánh nở tốt.
10/ Sau khi vê bánh, để bánh nghỉ trên khay nướng bánh đã lót giấy chống dính.  Nhớ dùng khăn ẩm đậy lên mặt bột để bột không bị khô trong quá trình ủ. Thời gian nghỉ sẽ ngắn hơn lần ủ đầu tiên, dao động trong khoảng từ 1 đến 1 tiếng rưỡi.  

Trước khi cho bánh vào lò nướng thì phết một lớp mỏng trứng đánh tan cùng với một ít sữa tươi. Sau đó rải một lớp vừng lên bánh cho đúng vị bánh hamburger ;)
11/ Làm nóng lò ở 200 độ C, trong lúc đợi lò nóng thì đun một ấm nước sôi rồi đổ vào khay nướng. Cách nướng cách thuỷ này sẽ giúp bánh không bị khô mà mềm mại. Cho khay bánh lên một nấc so với khay đựng nước sôi rồi nướng bánh trong vòng 15 đến 20 phút, cho đến khi bánh có màu vàng nâu hấp dẫn.
Cho bánh ra khỏi lò rồi để lên rack cho đến khi nguội hoàn toàn. Với công thức này, bạn sẽ có 8 buns cỡ lớn và 16 buns cỡ bé, nên nếu không dùng không hết bạn hoàn toàn có thể đợi bánh nguội rồi cho vào túi đựng thực phẩm và trữ bánh trong ngăn đông lạnh. Khi cần dùng thì cho bánh xuống ngăn mát để rã đông từ từ rồi nướng lại bánh trong vòng 5p. Bánh vẫn sẽ mềm mại và ngon như lúc mới làm.
Phần nhân thịt thì các bạn có thể làm tuỳ ý. Mình sẽ cố gắng tìm công thức nhân thịt ngon nhất để đưa đến cho các bạn.

Chúc các bạn có những chiếc bánh hamburger tự làm tại nhà còn ngon hơn ngoài hàng, và nhất là có những giây phút vui vẻ, ấm cúng với gia đình. Bon Appétit!!! 

3 comments: